บันทึกการเรียนครั้งที่ 3
วันจันทร์ที่ 7 กันยายน 2558
ความรู้ที่ได้รับ (Knowledge):
ทบทวนเพลง Incy Wincy spider และเพลง I love u You love me
และเพิ่มเพลงใหม่อีกหนึงเพลงคือ
เพลง London Bridge is falling down.
เล่นเกมทดสอบจิตใจจากหัวข้อเรื่อง ไร่สตอเบอร์รี่ ก่อนเข้าเนื้อหาที่จะเรียน
เข้าสู่เนื้อหา
วิธีการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
"ความคิดสร้างสรรค์ไม่สามารถบังคับให้เกิดขึ้นได้ แต่สามารถส่งเสริมให้เกิดขึ้นได้"
แนวคิดทฤษฏีทางความคิดสร้างสรรค์
Guilford อธิบายโครงสร้างทางปัญญาของมนุษย์สามารถเป็นแบบจำลองได้ 3 มิติ
1. เนื้อหา ข้อมูลหรือสิ่งเร้าที่เป็นสื่อในการคิด เช่น ภาพ สัญลักษณ์ ภาษา พฤติกรรม
2.วิธีคิด กระบวนการทำงานของสมอง เช่น การรู้และเข้าใจ การจำ การคิดแบบเอกนัยคือความคิดที่คิดให้เยอะที่สุด ความคิดแบบเอกนัยคือคำตอบเดียวที่คิดว่าดีที่สุด
3.ผลของการคิด การตอบสนองต่อข้อมูลหรือสิ่งเร้า เช่น หน่วย ระบบ จำพวก การเปลี่ยนแปลงรูป ความสัมพันธ์ การประยุกต์
เด็กปฐมวัยเรียนรู้ได้ดีมากในทฤษฏี Constructivism
- เด็กเรียนรู้เอง
- เด็กคิดเอง
- ครูกับเด็กเรียนรู้ไปด้วยกัน
- สร้างองค์ความรู้ใหม่ด้วยตนเอง
บรรยากาศที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
- เด็กรู้สึกปลอดภัย
- ให้เด็กได้ลองเล่นคนเดียว
- ได้สำรวจ ค้นคว้า และสร้างสรรค์ด้วยตนเอง
- ขจัดอุปสรรค
- ไม่มีการแข่งขัน
- ให้ความสนใจเด็ก
ลักษณะของเด็กที่มีความคิดสร้างสรรค์
- มีไหวพริบ
- กล้าแสดงออก
- มีอารมณ์ขัน
- มีสมาธิ
- อยากรู้อยากเหน
- รักอิสระ
- ช่างสังเกต
การนำไปใช้ (Applications) ใช้เป็นแนวทางในการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของเด็ก
การประเมิน (Assessment)
ประเมินตนเอง ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมและตั้งใจฟังครูผู้สอน
ประเมินเพื่อน ตอบคำถามครูผู้สอนได้อย่างคล่องแคล่ว
ประเมินอาจารย์ ใช้คำถามทดสอบความคิดสร้างสรรค์ของนักศึกษาในชั้นเรียนได้ดี แต่งกายสุภาพ พูดจาไพเราะน่าฟัง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น